Labels

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

TUỔI THẬT HAY TUỔI SINH HỌC LÀ GÌ?


Giới thiệu sơ lược về tuổi sinh học
Tìm hiểu thêm về AGEs

Đăng kí đo AGEs miễn phí gần bạn  Phương pháp ăn uống tự do nhưng vẫn giử được lượng đường vừa phải và giảm được AGEs trong cơ thể.
IV. VÀI NÉT VỀ TUỔI SINH HỌC :
Khái niệm tuổi sinh học (TSH) có ý mô tả đặc điểm định lượng những biến đổi các cơ quan và hệ thống theo tuổi, các quá trình chuyển hóa ở mức độ khác nhau ( cơ quan, tế bào, dưới tế bào ), các cơ chế điều hòa đảm bảo khả năng sống của cơ thể.
Có khá nhiều định nghĩa về TSH. Theo ý kiến của O.V.Korkushko; A.Ia.Mints (1982); A.V.Korkushko và CS. (1993); V.P.Voitenko và CS. (1984); Tokar và CS. (1989); V.V Frolkis (1984), TSH phản ánh các khả năng chức năng của cơ thể, khả năng làm việc và khả năng sống của nó.Theo ý kiến của V.P.Voitenko và CS. (1984,1989), TSH là đơn vị đo sự phân hủy (phân rã) có hệ thống của cơ thể trong quá trình lão hóa. A.V Tokar và CS. (1989) cho răng TSH, một mặt là sự đánh giá cá thể mang tính hồi cứu, định rõ đặc điểm một phần chu kỳ sống đã qua,mặt khác, đó là chỉ số viễn cảnh (dự đoán) phản ánh khả năng (xác suất ) chết tự nhiên trong một khoảng thời gian nhất định.

Theo ý kiến của V.V Frolkis (1984; 1989) TSH  thể hiện mức biến đổi theo tuổi các khả năng sinh học ở mỗi giai đoạn phát triển cá thể . Xác định TSH như là định mức khả năng sống  của cơ thể đạt được trong quá trình phát triển cá thể, thể hiện thời gian sống sắp tới, khả năng tử vong trong một thời gian nhất định.
Những nguyên nhân nào gây nên sự khác biệt giữa tuổi theo lịch (TTL) và TSH, giữa mức độ lão hóa khác nhau của các thể và giữa các quần thể? Nguyên nhân hàng đầu, cơ bản được kể đến là di truyền; những nguyên nhân tiếp theo gây nên sự khác biệt là những tình huống không đồng nhất của sự lão hóa các cơ quan và hệ thống do tính đa dạng của cơ chế thích nghi - cơ chế tạo nên sự cân bằng nội môi. Sự khác biệt giữa TTL và TSH còn do bởi nhiều yếu tố đặc trưng của quần thể đã cho như dân tộc, những điều kiện địa lý, kinh tế, nghề nghiệp, lối sống…Những thương tổn AND, màng tế bào, do sự thăng giáng cục bộ của nhiệt, của một số loại tia, những tác động của gốc tự do…là cơ chế đặc biệt của lão hóa ( tất nhiên không phải là duy nhất). Các quá trình này có thể dẫn đến " cùng một liều thời gian" (cùng TTL) sẽ tạo nên sự mất ổn định chức năng sống ở mức độ khác nhau trên hai cơ thể có chung nguồn gốc di truyền và cùng sống trong các điều kiện khác nhau. Điều đó nói lên sự cần thiết phải các định TSH, vì rằng TTL không chứa tất cả thông tin về trạng thái sinh lý của cá thể mà ta cần biết (nhất là các nhà y học ).
Nghiên cứu TSH có thể chia thành hai phần : phần cơ bản và phần ứng dụng. Phần thứ nhất - Xây dựng những mô hình cho phép khám phá cơ chế lão hóa ở mức độ khác nhau của tổ chức sinh học. Phần thứ hai - Phân tích các phương pháp chẩn đoán không bệnh học để do mức độ lão hóa của từng cá thể và cả nhóm của nó.
Hai dấu hiệu cần và đủ để phản ánh tính đặc trưng của khái niệm TSH trong lão khoa là sự trùng hợp của lão hóa với thời gian và sự trùng hợp của lão hóa với sự phá hủy bên trong cơ thể. Như vậy TSH phải phản ánh được 2 mặt là thời gian (chính là TTL) và cấu trúc chức năng của cơ thể. Nói khác đi là phải nêu lên được tính quy luật của sự gắn bó thời gian bên ngoài và bên trong hệ thống. Các nhà khoa học ( Ludwing F.C., 1984;Ries W., 1982; Shok N.,1978) cho rằng TSH là sự sử dụng thông tin TTL của cá thể và bổ sung vào đó các chỉ số mà TTL không chứa trong đó. Như vậy, muốn đo mức độ lão hóa không nên chỉ dựa vào TTL nhưng cũng chỉ dựa vào các chỉ số sinh lí lâm sàng. Các chỉ số được chọn để xác định TSH phải tương quan rõ rệt với TTL và tương quan lẫn nhau. Do tính chất phức tạp của một cơ thể lão hóa nên các chỉ số TSH cần phải toàn diện, đa dạng.Vậy có thể hỏi, cần bao nhiêu chỉ số cho tập hợp đó? - Chúng ta phải tìm được một con số đại diện, tối thiểu nhưng mang nhiều thông tin nhất. Các tác giả thường dùng "bộ các test" và các thông số sau đây: huyết áp, tốc độ dẫn truyền sóng mạch, dung tích sống, thời gian nhịn thở, điều tiết mắt, ngưỡng thính lực, cân bằng tĩnh - test Nhật bản, thể trọng, bộ test đánh giá sức khỏe chủ quan, test Wechsler ký hiệu - chữ số.
Trong lão khoa hiện đại có nhiều vấn đề cấp thiết cần phải giải quyết nhưng đáng chú ý hơn cả là tuổi sinh học. Nó có ý nghĩa thực hành rất lớn, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị đúng, cũng như công tác dự phòng. TSH giúp các nhà vệ sinh, xã hội học xây dựng các mô hình cấu trúc xã hội, đánh giá mức độ độc hại do nghề nghiệp gây nên cũng như sự cần thiết phải thay đổi chuyên môn, nghề nghiệp, nhịp độ công tác…của một cá nhân hoặc của một nhóm người nào đó. Nghiên cứu TSH con người là một vấn đề lý thú, nó là một chương đặc biệt trong khoa học nghiên cứu "kéo dài sự sống" tích cực, chống già sớm. TSH luôn luôn gắn liền với những biến đổi bệnh lý do tuổi tác gây nên, gắn liền với những điều kiện tăng khả năng lao động. Qua nghiên cứu TSH sẽ giúp chúng ta tìm hiểu được sự lão hóa của các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. khi xác định được TSH sẽ cho ta biết một cách đích thực mình đang ở thời điểm nào trên chu trì sống và hi vọng sống của chúng ta. Như vậy TSH giúp ta đánh giá lão hóa một cách thực chất, đó không phải là chẩn đoán bệnh học mà là chẩn đoán sinh học, ngày nay người ta gọi là chẩn đoán lão khoa.
Nhờ sự phát triển của y - sinh học và các ngành khoa học khác mà tuổi thọ trung bình của con người ngày một tăng và hy vọng đến một lúc nào đó tiến sát tuổi thọ tối đa; TSH sẽ lại một đóng góp lớn để rút ngắn khoảng cách đó lại. Trên thế giới hiện nay có nhiều cơ sở nghiên cứu y - sinh học, các trung tâm y tế lớn đã dùng TSH để đánh giá tình trạng sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần. Như vậy trong tương lai Nhà nước sẽ dùng TSH để định mốc về hưu cho từng cá thể, cho từng loại nghề nghiệp. Không nhất thiết mọi người phải về hưu đồng loạt ở một mốc TTL nào đó, từng cá thể có thể về hưu sớm hoặc muộn hơn theo đánh giá của Hội đồng giám định, theo khả năng sống (TSH ). Tuy nhiên hiện nay các cơ quan nhà nước vẫn phải sử dụng TTL trong tất cả những công việc cần làm, vì thực tế cho đến nay TTL là test tối thiểu, cần thiết để xác định mức độ lão hóa. Vậy đến bao giờ chúng ta không dùng TTL mà chuyển sang dùng TSH? Điều đó phụ thuộc vào giá trị thông tin của các thông số tham gia tong thành phần tổ hợp xác định TSH!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét